Sắp xếp dữ liệu

Các ý kiến mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên
    Gốc > VĂN BẢN MỚI > Trao đổi kinh nghiệm >

    Rèn nhân cách lứa tuổi tiểu học

    Tâm lý học cho rằng Trẻ em là “người lớn thu nhỏ”, chỉ khác nhau về kích thước; Giữa trẻ em và người lớn có sự khác nhau về chất, trẻ em vận động, phát triển theo quy luật của trẻ em; Phát triển tâm lý trẻ là do sự tác động của môi trường. Môi trường là yếu tố quyết định hoàn toàn và là điều kiện để biến những đặc điểm tâm lý đã được định sẵn trong mỗi đứa trẻ thành hiện thực.

    Sự phát triển tâm lý trẻ em chuyển qua 3 giai đoạn:

    Giai đoạn I: Từ 1 đến 5 tuổi là giai đoạn trẻ học nói, tích lũy và phát triển ngôn ngữ.

    Giai đoạn II: Từ 6 đến 11 tuổi là giai đoạn trẻ năng vận động, không thích ngồi yên.

    Giai đoạn III: Từ 15 đến 20 tuổi là giai đoạn các em phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần, tư duy phát triển mạnh.

    Nắm vững các giai đoạn phát triển của trẻ, sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình trong việc hỗ trợ phát triển tâm lý, thể chất của trẻ thật sự rất cần thiết, bổ sung cho nhau để các em sớm nhận thức và tiếp thu nhân cách tốt một cách có chọn lọc và đầy tin tưởng. Trước sự phong phú, đa dạng của cuộc sống, học sinh tiểu học có rất ít nhận thức phân biệt điều hay, cái đẹp cần học hỏi với những cái xấu cần tránh xa. Các em cảm nhận theo hứng thú, theo nhu cầu bản thân mà chưa có phân biệt, chắc lọc rõ ràng. Vì vậy, việc giáo dục đạo đức – nhân cách  cho các em là vấn đề trước tiên và cấp bách.

    Để làm được điều này, ngay từ khi còn là đứa trẻ lên ba, hàng ngày các cháu phải được nghe kể những câu chuyện cổ tích đậm đà sắc màu giáo dục đạo đức về nhân nghĩa, lòng thương yêu, quảng đại, bao dung, dần dần hình thành ở các em tư tưởng xa lánh những điều bất nhân, vô nghĩa.

    Ở bậc tiểu học, việc giáo dục đạo đức thông qua môn học Đạo đức giúp các em có những hiểu biết về đạo đức, nhân cách làm người. Từ đó, sẽ hình thành ở các em nhận thức đúng đắn về đạo đức, lối sống, về cái thiện, lòng bao dung, tính tự trọng, nhân cách sống … và trong các mối quan hệ với người xung quanh.

    Các em phải được đặt vào khuôn khổ thực hiện nghiêm túc nội quy, quy định của của nhà trường và gia đình như ngủ sớm, dậy sớm, đi học đúng giờ, làm bài tập đầy đủ, không bắt nạt bạn bè và em nhỏ, lễ phép với Thầy, Cô, Cha, Mẹ và người lớn tuổi … các em phải được sửa sai mỗi khi các em vi phạm.

    Các em được tham gia các hoạt động ngoài trời, tham gia các tổ chức sinh hoạt tập thể, tham gia các buổi văn nghệ, ca múa, nhạc kịch … gắn kết quan hệ với Thầy Cô và bạn bè, gia đình và xã hội.

    Trong giai đoạn này, cha mẹ phải là thầy cô giáo và ngược lại, trong mọi tình huống phải công bằng trong đối xử, có lòng bao dung, nhận hậu, gương mẫu về mọi mặt, mọi lúc, mọi nơi, thương yêu và tận tuỵ, bởi vì, dạy trẻ có nhân cách không chỉ bằng những lời tốt đẹp, có văn hoá mà còn bằng chính hành động của bản thân mình.

    Giáo dục cho các em có được cái nhìn hồn nhiên, trong sáng đối với thế giới xung quanh quả là không đơn giản. Chỉ cần thái độ ân cần, kính trọng của cha, mẹ đối với ông bà; Tình thương yêu tôn trọng thực sự giữa bố mẹ với nhau … Các em sẽ lĩnh hội được những nét tích cực nhất để các em hình thành trong tâm thức nét điển hình chung nhất về cái tốt của con người. Người lớn hãy chắt lọc và truyền đạt đến các em những câu chuyện cảm động về những con người trung hiếu, biết kính trên nhường dưới, trung thực, dũng cảm; Khuyến khích các em tìm đến những mẫu chuyện, thơ hay; Năng đưa các em đến nhà sách và hướng dẫn các em đến quầy sách đạo đức dành cho lứa tuổi các em để các em tự mình tìm hiểu, học hỏi, chắc chắn rằng sẽ lưu lại ấn tượng rất tốt đẹp và rất lâu, hình thành nên nhận thức tích cực trong tâm hồn các em.

    Việc rèn dạy các em không phải chỉ truyền thụ một chiều, mà phải được tác động cả theo chiều ngược lại, đó là Biết lắng nghe. Chúng ta vừa là cha mẹ, vừa là thầy cô, chúng ta phải lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các em, mỗi em có một sở thích, tình cảm, đam mê và khả năng cảm nhận thế giới xung quanh rất riêng biệt, điều này đã tạo nên nhân cách đa dạng trong các em, việc lắng nghe, thông cảm, giúp đỡ hay tư vấn sẽ là liều thuốc kích thích, hỗ trợ sự phát triển nhân cách của các em ngày càng toàn diện hơn.

    Huỳnh Anh tổng hợp


    Nhắn tin cho tác giả
    Lê Hoài Trung @ 09:44 07/05/2012
    Số lượt xem: 1274
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến