Sắp xếp dữ liệu

Các ý kiến mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên
    Gốc > VĂN BẢN MỚI > Trao đổi kinh nghiệm >

    MÔ HÌNH TRƯỜNG THCS THÂN THIỆN KHƠI NGUỒN SÁNG TẠO

    Thân thiện – Trung thực – Tự học – Sáng tạo là các giá trị văn hóa cốt lõi mà đơn vị THCS Bình Thạnh Đông cam kết với phụ huynh và cộng đồng trong chiến lược phát triển nhà trường từ nay đến năm 2020. Chính mô hình trường THCS thân thiện đã khơi nguồn sáng tạo cho thầy và trò trường THCS Bình Thạnh Đông trong quá trình tổ chức các hoạt động cải thiện nhà trường theo hướng tôn trọng và phát huy quyền trẻ em.

    Trường THCS Bình Thạnh Đông thuộc vùng nông thôn, nằm trên trục lộ giao thông phía bờ đông Sông Hậu, tọa lạc tại ấp Bình Trung 2 xã Bình  Thạnh Đông, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang. Quy mô phát triển hàng năm của trường vào loại II với trên 21 lớp và 800 học sinh cùng 59 cán bộ, giáo viên, nhân viên.

    Trường THCS Bình Thạnh Đông bắt đầu tiếp cận mô hình xây dựng trường THCS thân thiện của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong khuôn khổ của Dự án “Thúc đẩy sự phát triển và tham gia của thanh thiếu niên” từ năm học 2007 – 2008.  Mặc dù, được kế thừa kinh nghiệm từ chương trình giáo dục thực nghiệm “Sống khỏe mạnh – Kỹ năng sống” nhưng là đơn vị giáo dục bậc THCS của một xã thuần nông ba vụ với dân số 16004 nhân khẩu, trong đó gần 10% là hộ nghèo nên tình trạng trẻ em nghỉ học để phụ giúp cha mẹ làm thuê, mướn theo mùa vụ, thường xuyên vắng địa phương hoặc bỏ địa phương; Một bộ phận không nhỏ phụ huynh thiếu quan tâm đến việc học tập của con em và công tác giáo dục của địa phương; địa bàn rộng, dân cư phân bố lại không đồng đều… Chính vì vậy, tình trạng học sinh bỏ học của đơn vị có lúc lên đến 14.3% ( 131 em trong năm học 2006 – 2007). Trong khi, cơ sở vật chất, phương tiện giáo dục của nhà trường còn nhiều khó khăn, bất cập và có đến 10 năm phải sử dụng chung CSVC với trường THPT Bình Thạnh Đông ( 2000 – 2010). Học sinh THCS Bình Thạnh Đông tham gia vẽ, kẻ khẩu hiệu cổ động “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”

    Làm thế nào thu hút học sinh đến trường để cải thiện tình trạng học sinh bỏ học và tạo điều kiện cho tất cả Thanh thiếu niên ở địa phương đều được học tập và hoàn thành chương trình THCS ? Làm sao để nâng cao chất lượng giáo dục và có được một môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, đảm bảo bình đẳng giới ? Làm sao huy động sự tham gia của phụ huynh và cộng đồng vào công tác xây dựng nhà trường?

    Đó là mục tiêu của dự án. Đồng thời cũng là cơ hội và là thách thức đối với thầy và trò trường THCS Bình Thạnh Đông trong quá trình tiếp cận mô hình trường THCS thân thiện. Cơ hội và thách thức đó lại là động lực khơi nguồn sáng tạo.

    Để hoàn thành mục tiêu trên, trong quá trình cải thiện nhà trường, thầy và trò đơn vị THCS Bình Thạnh Đông đã sáng tạo và áp dụng có hiệu quả một số hoạt động phát huy được quyền trẻ em như mong được của dự án.

    Sự sáng tạo của Thầy

    1.1. Để nâng cao nhận thức cho học sinh và cộng đồng về quyền lợi và trách nhiệm học tập của trẻ em; đồng thời thu hút học sinh đến trường đạt chỉ tiêu huy động đầu năm. Trong kế hoạch tổ chức “Ngày toàn dân đưa trẻ em đến trường” hằng năm, đơn vị đều có tổ chức hội thi kẻ, viết khẩu hiệu tuyên truyền cổ động cho“Ngày toàn dân đưa trẻ em đến trường” và phát động phong trào thi đua “Vui bước đến trường”.

    1.2. Tổ chức diễn đàn “Lắng nghe ý kiến học sinh” hoặc diễn dàn “Thắp sáng ước mơ” hay lễ hội “Bay cao ước mơ” để khuyến khích và tạo điều kiện để học sinh trình bày mong đợi của mình trong năm học mới. Qua đó bồi dưỡng kỹ năng xác định mục tiêu cho các em học sinh và là cơ sở giúp cho thầy cô giáo nắm được tâm tư nguyện vọng của học trò và hỗ trợ các em hoàn thành ước nguyện. Làm được như thế, mối quan hệ giữa thầy và trò ngày càng khắng khít, thân thiện hơn.

    1.3. Thầy trò trường THCS Bình Thạnh Đông trò chơi Nhảy dây đồng đội trong phần hội

    Khai Giảng năm học mới. Tranh thủ các nguồn lực để tiếp sức cho em đến trường. Tham mưu với chính quyền địa phương vận động cán bộ, doanh nghiệp, mạnh thường quân đỡ đầu, quản lý, giúp đỡ các trẻ có hoàn cảnh khó khăn được học tập để hoàn thành chương trình THCS.

    1.4. Tổ chức giải bóng đá “ngăn dòng bỏ học” hay “Ngày hội thân thiện”, Ngày hội hướng nghiệp”; “Ngày hội chia sẻ” để duy trì sĩ số, thu hút trẻ đến trường trong các đợt nghỉ giữa kỳ….

    1.5.  Lãnh đạo nhà trường tổ chức viếng thăm, tặng quà, chúc tết các tập thể học sinh trong  tiết học, sinh hoạt cuối năm trước nghỉ tết và tổ chức trò chơi “hái lộc đầu năm” để  động viên, khích lệ học sinh làm tốt công tác duy trì sĩ số trước và sau tết.

    1.6. Vận động tổ chức biễu diễn văn nghệ “Mừng Xuân – Tiếp sức cho em đến trường” và tăng quà cho học sinh nghèo, khó khăn vui tết cổ truyền hằng năm.

    1.7. Khuyến khích tổ chức lớp học thân thiện, không gian học tập mới.

    1.8. Tổ chức các game-show vui học để khuyến khích và rèn kỹ năng tự học cho học sinh với các chương trình: “ Chinh phục cầu vòng” sân chơi vui học dành cho học sinh khối lớp 9. “Rung chuông vàng” sân chơi vui học dành cho học sinh khối lớp 8. “Kính Vạn Hoa”sân chơi vui học dành cho học sinh khối lớp 7, lớp 6.; “Vui học tốt bộ môn” sân chơi vui học dành cho học sinh có khả năng tiếp thu hạn chế .

    1.9. Vận động người đồng hương thành đạt tặng máy vi tính để dạy môn tin học cho học sinh.

    1.10. Tổ chức các hoạt động khuyến khích và rèn luyện óc sáng tạo cho học sinh như : Múa lân tự tạo, thiết kế và biễu diễn thời trang giấy, ….

    1.11. Tạo điều kiện khuyến khích sự tham gia của trẻ trong các hoạt động nhà trường: tuyên truyền, biểu quyết các chỉ số cải thiện nhà trường, tham dự phiên họp kiểm tra, giám sát xét duyệt kết quả giáo dục của nhà trường….

    2. Sáng tạo của trò

    2.1. Sáng trong thể hiện mơ ước và thiết kế đồ dùng học tập.

    2.2. Sáng tạo trong xây dựng và biểu diễn tiểu phẩm tuyên truyền.

    2.3. Sáng tạo trong thiết kế và biểu diễn thời trang giấy với chủ đề thế giới nghề nghiệp.

    2.4. Sáng tạo trong thiết kế và biểu diễn thời trang tiết kiệm với chủ đề thân thiện với môi trường.

    2.5. Sáng tạo trong tổ chức và tập phục vụ các gian hàng trong các ngày hội của trường.

    2.6. Sáng tạo trong thiết kế và múa lân tự tạo trong các lần vui trung thu.

    Kết quả:

    Sau năm năm đồng hành cùng mô hình trường THCS thân thiện, Thầy và trò trường

    THCS Bình Thạnh Đông đã có điều kiện rèn luyện và phát huy được tính sáng tạo trong  tổ chức các hoạt động cải thiện nhà trường , nâng cao chất lượng giáo dục với những thành công đáng kể như sau:

    1- Tỷ lệ huy động học sinh đến trường vào đầu năm học 2011 - 2012 đạt 100% tăng 5.9% so với trước khi thực hiện mô hình thí điểm; Tỉ lệ duy trì sĩ số cuối năm học 2010 – 2011 là 95.4% tăng 6.3% so với đầu kỳ; Đặc biệt tỷ lệ học sinh bỏ học từ 10.9% giảm xuống còn 4.6% trong năm, nếu tính bỏ học cả trong hè, giảm 14.3% xuống còn 7.3%; Giảm 50% tỷ lệ số học sinh bỏ học so với trước khi thực hiện dự án. Tiếp tục giữ vững và nâng chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục THCS.

    2- Hiệu quả giáo dục đạt chất lượng từ trung bình trở lên đạt tỷ lệ 97.5%  tăng 14% so với trước khi thực hiện dự án; Trong đó học sinh được đánh xếp loại giỏi học lực chiếm 25.9% tăng 10.9%; loại khá 36.8% tăng 0.8%; loại trung bình 34.8%, loại yếu 2.3% tiến bộ 8.8% 11%; Không còn học sinh xếp loại kém Số học sinh thi lại là 12 giảm 68 em và lưu ban là 5 giảm 9 em.

    3- Cơ sở vật chất nhà trường đã được chỉnh trang ngày một xanh, sạch, đẹp, an toàn, hoạt động độc lập với mô hình nhà trường không thuốc lá và không có tệ nạn xã hội. Đặc biệt, đơn vị đã tranh thủ xây dựng thêm được 01 nhà vệ sinh cho HS với kinh phí đầu tư 199.489.000đ.

    4- Tỷ lệ học sinh nữ đến trường chiếm 55.5% tăng 10% so với lần đầu khảo sát. Trong quá trình xây dựng mô hình trường THCS thân thiện, đơn vị đã tranh được 312 suất học bổng tiếp sức đến trường cho 312 học sinh nữ với tổng số tiền là 51.670.000đ.

    5- Trong năm năm cải thiện, đơn vị đã tranh thủ các nguồn lực đóng góp vào sự phát triển của nhà trường với 5000 quyển tập, 277 suất học bổng, 31 bộ quần áo, 05 chiếc xe đạp tiếp sức đến trường cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt; vận động được một mạnh thường quân trao tặng 10 bộ máy vi tính trị giá 73.500.000đ phục vụ công tác dạy học vào đầu năm học 2011 – 2012; 01 máy lọc phục vụ nước uống sạch cho học sinh trị giá 4.000.000đ.

    6- Kết quả tổng thể, điểm bình quân cả 5 thành tố của đơn vị là 3.24/4 tăng 0.46 điểm, đạt mức độ thân thiện 81% tăng 11,6 % so với thực trạng ban đầu khi chưa thực hiện dự án. Đặc biệt, hai năm học liên tiếp ( 2009 – 2010; 2010 – 2011) đơn vị đều được Chủ tịch UBND Huyện Phú Tân khen tặng danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến; Riêng năm học 2009 – 2011, nhà trường được Giám đốc sở GDĐT An Giang khen thưởng đơn vị tiêu biểu trong phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Tóm lại, mô hình trường THCS thân thiện không chỉ góp phần nâng cao chất lượng nhà trường mà còn khơi nguồn sáng tạo, động viên, khuyến khích thầy và trò trường THCS  Bình Thạnh Đông tích cực tham gia xây dựng môi trường giáo dục với tình thương yêu và trách nhiệm nhằm hoàn thành sứ mệnh “Tạo dựng được môi trường học tập thân thiện, kỷ cương, chất lượng cao để học sinh phát triển toàn diện, có kỹ năng sống và khả năng tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động”  cùng  phương châm “Vững vàng – Vượt khó – Vươn lên” để “Mỗi ngày đến trường là một niềm vui”.

    Đoàn Trí Thiện-THCS Bình Thạnh Đông


    Nhắn tin cho tác giả
    Lê Hoài Trung @ 09:38 07/05/2012
    Số lượt xem: 698
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến