Sắp xếp dữ liệu

Các ý kiến mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên
    Gốc > Tài liệu Âm nhạc; Kỹ năng Đoàn - Đội >

    72 trò chơi sinh hoạt Đoàn Hội Đội.

    Xin giới thiệu quý anh chị em 100 trò chơi sinh hoạt mà mình đã sưu tập được, hi vọng đây là những trò chơi bổ ích mà quý anh chị sử dụng trong các cuộc cắm trại, sinh hoạt hay trong các tập thể nhằm rèn luyện thân thể cho các bạn trong hoạt động thanh niên.

    1.  CHIM, THÚ, CÁ   

     

     Người điều khiển đứng giữa vòng tròn, bất ngờ chỉ một người đứng trong vòng và nói “chim”, “thú”, hoặc “cá”.  Người bị chỉ định phải lập tức nói tên con “chim”, con “thú”, hoặc con “cá”.

     

    Chú ý:   Người chỉ định không được lập lại con “chim”, “thú”, hay “cá” đã được nói trước, hoặc ngập ngừng sẽ bị phạt. 

     

    2.  KỂ CHUYỆN

     

    Người điều khiển bắt đầu câu chuyện tùy ý (chuyện vui hoặc lồng mẫu chuyện đạo ...).  Khi nghe người điều khiển nói đến tên mình, người có tên đó phải tiếp tục câu chuyện sao cho tình tiết không bị gián đoạn, cứ thế tiếp tục hết vòng.

     

    Thí dụ:     Người đầu tiên kể: (Sáng hôm ấy thời tiết thật dễ chịu, tôi bỗng nhiên thích đi dạo lạ.  Tôi vào nhà khoác vội chiếc áo len xanh có thêm vài đoá hồng ...”  Người có tên Hồng phải tiếp tục câu chuyện và lập lại từ đầu  “Sáng hôm ấy...”.

     

     3.  BỎ KHĂN

     

     Mọi người ngồi thành vòng tròn, một người tình nguyện cầm khăn đi quanh vòng tròn và bất chợt bỏ khăn sau lưng một người nào đó. Người được khăn lập tức rượt đuổi người bỏ khăn.  Nếu người bỏ khăn có thể chiếm được chỗ người bị bỏ khăn mà không bị khăn đập trúng, người bị bỏ khăn phải cầm khăn tiếp tục trò chơi.

     

    Chú ý:     Khi người cầm khăn đi quanh vòng ngoài người ngồi trong vòng không được ngó ra sau, chỉ được bỏ hai tay ra sau mà thôi.

     

     4.  CHỮ CẤM

     

    Một người được chọn (hoặc chỉ định) bước ra khỏi vòng tròn.  Những người còn lại đồng ý với nhau một chữ cấm nào đó, thí dụ như chữ “không”, “có”, “vàng”, “xanh”, v.v...  Khi người chỉ định bước vô vòng tròn, người trong vòng hỏi những câu hỏi, yêu cầu, hoặc tìm mọi cách để người đó nói ra chữ cấm.

     

    Thí dụ:    Người trong vòng hỏi : “Anh thích ăn bánh ngọt chứ? ” v.v...

     

    Một người trong vòng bí mật đếm số lần người bị chỉ định dùng chữ cấm.  Trong khi đó người được chỉ định phải vừa trả lời vừa đoán chữ cấm đó là gì.  Nếu đoán đúng, người khác sẽ được chọn ra khỏi vòng và cứ như thế mọi người thay phiên nhau.  Kết quả người nào tổng số chữ cấm dùng ít nhất sẽ thắng cuộc.

     

     5.  HA HA HA

     

    Người thứ nhất cười “Ha”, người kế “Ha Ha”, người kế nữa “Ha Ha Ha” tiếp tục như vậy cho đến người cuối cùng.

     

    Chú ý:     Mọi người phải nhìn thẳng mặt nhau, hễ ai cười, hoặc nói sai số “Ha” sẽ bị loại.

     

     6.  KHĂN CƯỜI

     

    Người điều khiển đứng giữa vòng tròn tung khăn tay lên trời vừa cười, vừa làm bất cứ động tác nào đó.  Những người trong vòng bắt đầu cười thỏa thích và làm theo động tác của người điều khiển.  Khi khăn tay chạm đất tất cả mọi người phải đứng yên theo tư thế đã làm, không được nhúc nhích.  Hễ ai cử động hoặc cườiø thành tiếng sẽ bị loại khỏi trò chơi.

     

    Chú ý:  Người trong vòng chỉ được cười khi thấy khăn rời khỏi tay người điều khiển.

       -  Ðể lừa người chơi, người điều khiển có thể giả bộ tung khăn ra.  Ðôi lúc chọc cho người trong vòng tròn cười sau khi khăn đã chạm đất.

     

    -  Ðể tạo sự ngộ nghĩnh người điều khiển có thể cho phép người chơi làm bất cứ động tác nào khi cười.

     

     7.  TÌM KHO TÀNG

     

    Một người tình nguyện bước ra khỏi vòng, trong khi những người khác chọn một người trong vòng làm “kho tàng”.  Khi người tình nguyện bước vô vòng, người trong vòng vỗ tay để hướng dẫn; người tình nguyện bước càng gần “kho tàng” tiếng vỗ tay càng to, càng xa tiếng vỗ tay càng nhỏ. 
    Chú ý:  
       -   Tiếng vỗ tay phải liên tục. 
       -   Người tình nguyện có thể chỉ được 3 lần.  Nếu sau ba lần người ấy đoán sai phải bước ra khỏi vòng, và trong 
            vòng phải chọn người khác làm kho tàng. 

    8.  CHỤP KHĂN (HOẶC BÓNG)

     

    Tập họp thành vòng tròn.  Một người đứng giữa vòng ném khăn (hoặc bóng) lên không trung đồng thời gọi tên của một trong những người chơi.  Nếu người bị gọi tên để cho khăn (hoặc bóng ) rơi xuống đất người ấy sẽ đứng ra tung khăn (hoặc bóng) để tiếp tục trò chơi.

     

     9.  CON MÈO ÐÁNG THƯƠNG

     

    Một người trong vòng được chỉ định làm mèo.  Con mèo bò đến người mình thích, quỳ gối, chắp hai tay, kêu meo meo và làm những động tác để chọc người ấy cười.  Trong khi người ấy dùng tay xoa đầu con mèo ba lần và nói “Tội nghiệp chưa, tội qúa hé, tội nghiệp con mèo...”.

     

    Chú ý:     Người bị con mèo chọc cười phải trở thành con mèo và cứ thế tiếp tục trò chơi.

     

     10.  NHÀ ÐIÊU KHẮC

     

    Người điều khiển được chọn làm người điêu khắc, sắp tất cả các người trong vòng tròn theo bất cứ hình thể nào (người được sắp xong không cử động), xong đâu đấy nhà điêu khắc đi từng người và tìm mọi cách để chọc người đó cười hoặc cử động.  Người đầu tiên làm sai (cười hoặc cử động) sẽ trở thành nhà điêu khắc.

     

    Chú ý:     Ðể trò chơi thêm vui nhà điêu khắc có thể cho biết hình tượng mình nặn.

     

    Thí dụ:    Thưa quí vị đây là con khỉ phi châu nè.  À!  cái  miệng nó chưa được nhọn, tôi phải sửa lại một chút nè v.v.

     

    11. GIÀNH GIÀY 
     

    Tất cả những người tham gia trò chơi cởi giày để dồn đống một nơi nào đó và đi đến vạch kẻ cách đó 5 đến 10 m. Sau tiếng còi của người điều khiển tất cả chạy đến đống giày, tìm đôi giày của mình, mang xong chạy đến vạch bắt đầu. Ai về trước sẽ thắng. 
     

    12. CHIM BAY, CHUỒNG BAY 
     

    Vòng tròn đếm số (1,2,3) - (1,2,3)... cho đến hết vòng. Số 1 và 3 của mỗi nhóm làm chuồng, số 2 làm chim. Người không thuộc nhóm nào đứng giữa vòng làm chim. Khi Người điều khiển hô “chim bay” tất cả “chim” trong lồng phải đổi chổ, trong khi những người đứng giữa phải tìm cách kiếm lồng của mình. Khi người điều khiển hô “chim bay - lồng bay” tất cả “chim” và “lồng” phải đổi chổ. Khi Người điều khiển hô “lồng bay” tất cả “lồng” phải đổi chổ, “chim” có thể đứng yên hoặc đi tìm “lồng” của mình. 
     

    Chú ý: Những con chim trong ba lần trong cuộc chơi không tìm được lồng sẽ bị loại khỏi vòng chơi. 
     

    13. TÔI ÐANG LÀM GÌ ? 
     

    Ba người được đưa ra khỏi vòng tròn. Khi đó tất cả những người còn lại chọn một hành động nào đó. Thí dụ - rửa xe, chơi thể thao vv.... Một trong ba người được gọi trở vô và một người trong vòng tròn đại diện diễn tả hành động cho người ấy xem, người thứ nhất gọi người thứ hai vào lập lại tất cả động tác cho người ấy xem, người thứ hai lại gọi người thứ ba vô và cũng làm lại y hệt những động tác người thứ nhất diễn tả cho mình. Người thứ ba lúc đó có nhiệm vụ suy đoán đó là sự việc hoặc hành động gì. Nếu sai, người thứ hai đoán, nếu người thứ hai sai, người nhất đoán. Nếu tất cả đoán sai, vòng tròn nói cho họ biết sự việc hoặc hành động mình chọn. 
     

    Chú ý: Trò chơi này càng trở nên vui nhộn nếu những sự việc chọn có tính khôi hài. 
     

    14. MĨM CƯỜI 
     

    Chia vòng tròn thành hai nhóm đứng cách nhau đối diện khoảng 2-3m. Mỗi nhóm được quy định “ngữa” hoặc “sấp”. Người điều khiển dùng mũ tung lên. Nếu mũ “ngữa” nhóm “ngữa” cười trong khi nhóm khác nghiêm nét mặt và cố gắng làm sao không cười cho dù nhóm “ngữa” tìm đủ mọi cách trêu chọc, và ngược lại. 
     

    Chú ý: Nếu nhóm nào có người không làm đúng ba lần, nhóm ấy sẽ bị thua cuộc. 
     

    15. GÂY RỐI 
     

    Người điều khiển hướng dẫn như sau: tất cả đưa tay phải nắm tai trái, và dùng tay trái nắm mũi. Khi tất cả làm xong, người điều khiển bất ngờ hô “đổi tay”. Quí bạn sẽ mục kích được những sự việc thật buồn cười khi đồng bạn cảm thấy lúng túng. Trò chơi nầy chỉ nên làm một hoặc hai lần thôi và người điều khiển không nên tập trước cho người chơi. 
     

    16. ÐẦU, BỤNG 
     

    Người điều khiển đi quanh vòng tròn, bất ngờ dừng lại trước người nào đó. Nếu người điều khiển lấy tay xoa bụng, người trong vòng phải xoa đầu và ngược lại nếu người điều khiển xoa đầu, người trong vòng phải xoa bụng. Khi người điều khiển chạy đến một người mà không làm gì cả, người ấy phải đứng yên. Ai làm sai sẽ bị loại. 
     

    Chú ý: Ðể làm trò chơi thêm thú vị, người điều khiển qui định động tác người chơi phải nhanh, đồng thời người điều khiển phải liên tục đổi động tác để người chơi rối bù lên. 
     

    17. NHẢY MŨI CỘNG ÐỒNG 
     

    Vòng tròn được chia thành ba nhóm. Nhóm thứ 1 “Hích sì”, nhóm 2 “Hắc sì”, nhóm 3 “Hóc sì”. Nếu người điều khiển chỉ nhóm nào, nhóm đó nhảy mũi theo tiếng của mình. Nếu người điều khiển hô “Mưa” nhóm bị chỉ nhảy mũi hai cái, “ Gió” nhảy mũi ba cái, “Bão” nhảy mũi bốn cái, “Mưa-Gió-Bão” nhảy mũi một tràng. 
     

    Chú ý: Nếu người điều khiển không chỉ nhóm nào thì tất cả phải nhảy mũi cùng một lần. 
     

    18. DANH Y 
     

    Chia người chơi thành hai nhóm, đứng hoặc ngồi đối diện nhau. Từng nhóm thay phiên nhau đưa ra bệnh và cách chữa cho người điều khiển biết. Sau khi người đại diện của mỗi nhóm nói cho người điều khiển biết ý định của mình, người điều khiển liền thổi còi cho hai nhóm cùng nói một lần.

     

    36. NGƯỜI ÐƯA THƯ

     

    Trò chơi nầy tương tự như “giỏ trái cây”. Khi chơi người trong vòng từng nhóm 4 người được chọn tên những thành phố thí dụ như “Hà Nội - Sài Gòn - Ðà Nẵng - Mỹ Tho - v.v...”. Khi người điều khiển hô “Sài Gòn” những người “Sài Gòn” đổi chỗ. Khi hô “Thư Ðặc biệt” tất cả đổi chỗ. Chú ý: Ðể tạo vẻ khôi hài người đứng giữa làm người đưa thư có thể giả bộ như đang phát thư thật sự. **Ðể đánh lừa người chơi, người điều khiển có thể đặt tên những thành phố có chữ đầu trùng hợp như: Hà Nội, Hà Nam Ninh, v.v... khi hô cố ý kéo dài Hà ... Nội v.v... làm người chơi hồi hộp. * Người điều khiển có thể giả đò chỉ vào một người nào đó và nói tên một thành phố không có trong trò chơi, chắc chắn người đó sẽ quính lên và ta sẽ có một con nhạn là đà.

     

    37. GÁNH XIẾC

     

     Trò chơi này nhằm mục đích huấn luyện người chơi tính linh hoạt, sự lanh trí. Người điều khiển đứng giữa vòng tròn đóng vai xướng ngôn viên trịnh trọng giới thiệu từng nhân vật cũng như tất cả con vật trong đoàn xiếc của mình (giọng càng khôi hài càng tốt). Thí dụ như: “Kính thưa quí cô, quí bà, quí v.v... bây giờ tôi xin qiới thiệu cùng tất cả quí vị lồng thứ nhất đó là con khỉ già Phi châu, con khỉ này được đưa sang Mỹ vài ngày vì thời tiết thay đổi bất thường nên bị gãi ngứa tùm lum... Bà con nên coi chừng kẻo bị lây bịnh đó nghe...” Nói xong người điều khiển chỉ một người nào đó, khi bị chỉ người đó phải lập tức đi quanh vòng tròn làm giáng điệu như người điều khiển diễn tả. Khi người đó diễn tả xong, người điều khiển giới thiệu người khác. Chú ý: -Trò chơi này càng thích thú nếu người điều khiển càng khôi hài khi dùng lời giới thiệu. -Trước khi bắt đầu, người điều khiển nên giới thiệu sơ lược về đoàn xiếc của mình. -Trước khi người bị chỉ diễn ta,û mọi người nên cho một tràng vỗ tay để khuyến khích. Những nhân vật tiêu biểu: Hề Sạt-lô, chú lùn xí xọn, v,v... Những động vật tiêu biểu: Voi, cọp, khỉ, rắn bò, gà , chó, v.v.,,

     

    38. NÓNG, LẠNH

     

    Người điều khiển đưng giữa vòng tròn bất thần chỉ một người nào đó. Nếu người điều khiển hô “nóng” người bị chỉ đưa tay lên trán quẹt mồ hôi (hoặc giả bộ quạt), hai người hai bên phải tránh xa ra, nếu người điều khiển hô “lạnh”, người bị chỉ làm động tác run trong khi hai người hai bên đứng sát vào người bị chỉ. Nếu người điều khiển hô những tiếng khác với “nóng” hoặc “lạnh” người chơi không làm gì cả.

     

    39. CHÀO CỤ

     

     Chia vòng tròn thành từng cặp bằng cách điểm số 1-2. Từng cặp nắm tay nhau chìa ra phía trước, một cặp được chọn ra đứng giữa vòng tròn. Cặp này nắm tay nhau đi vòng quanh theo chiều ngược kim đồng hồ và đụng vào tay bất cứ cặp nào trong vòng, rồi quay mặt và đi nhanh (đi theo kiểu chạy) theo chiều kim đồng hồ, trong khi cặp bị đụng cũng lập tức đi nhanh theo hướng ngược lại (ngược chiều kim đồng hồ). Khi hai cặp gặp nhau, lập tức cả hai cặp phải dừng lại, cúi đầu chào “chào các cụ”. Sau khi chào xong phải lập tức tiếp tục đi, cặp nào về chiếm được chổ trống, cặp kia sẽ đứng ra vòng tròn tiếp tục trò chơi. Chú ý: Những cặp qua hai lần mà không chiếm được chỗ sẽ bị loại.

     

    40. PHÌ, PHÒ

     

     Người chơi đếm số bắt đầu từ số 1, những người mang số 5, 15, 25, 35, ... 55 thay vì hô 5, 15, 25, 35, ... 55, đưa tay lên bịt mũi (hoặc làm loa trước miệng) và nói “phì”. Những người mang số chẵn 10, 20, 30,... 50, thay vì hô 10, 20, 30, ... 50 đưa hai tay lên tai và nói “phò”. Chú ý: * Khi đến hết số 55, người chơi phải bắt đầu đếm lại số 1. * Khi người chơi đã thành thục người điều khiển nên quy định tất cả phải đếm nhanh.

     

    41. BỮA ĂN CỦA NHÀ VUA

     

     Người điều khiển đóng vai trò nhà vua, tất cả người chơi đóng vai trò người phục vụ. Nhà vua phải thông báo cùng mọi người là nhà vua không thích những món ăn bắt đầu bằng chữ nào đó, chẳng hạn như chữ T. Khi nhà vua chỉ ai người đó phải cung tay và nói nhanh ba món ăn (bất cứ món gì không bắt đầu bằng chữ T) Thí dụ: Súp, hủ tiếu, bún bò huế. Không được nói: Thịt, tôm, tép ... Chú ý : * Mỗi lần chơi nhà vua phải đổi chữ cấm. * Ðể mở rộng trò chơi người phục vụ có thể nói món uống chen lẫn với món ăn, hoặc khi ăn xong nhà vua đòi hỏi món uống. * Ðể gây cho người chơi một ấn tượng nhà vua có thể lồng vào trò chơi những lời mang tính tôn giáo. Thí dụ: “Trước đây trẫm đã gây qua nhiều tội lỗi cũng may nhờ gặp duyên lành nên đã quy y bởi vậy hễ thấy thịt là trẫm ăn không vô được bở vậy trẫm cấm các khanh dâng món ăn nào có chữ T v.v...” * Trò chơi này cũng có thể biến đổi thành trò chơi tương tự, hôm nay là ngày mồng một nên nhà vua ăn chay. Khi bị gọi người đó phải dâng một món chay, nếu ai dâng đồ mặn kể như vi phạm trò chơi.

     

    42. TÌM NHẠC TRƯỞNG

     

    Một người trong vòng tròn được chỉ định (hoặc tự giác) bước ra khỏi vòng. Người điều khiển chọn một người khác trong vòng làm “Nhạc Trưởng”. Sau đó bắt bài hát và người được chỉ định bước ra vòng bây giờ trở vào để tìm“Nhạc Trưởng”. Trong lúc hát mọi người cần để ý hành động của “Nhạc Trưởng”. Nếu người ấy làm gì cả vòng tròn phải làm theo. Chú ý: Tùy theo số người chơi, số lần mà người đi tìm “nhạc trưởng” chỉ định có thể 2 hoặc 3 lần.

     

    43. TÔI BẢO

     

     Khi người điều khiển trò chơi nói một câu nào đó mà trong câu có hai tiếng “Tôi bảo” tất cả vòng tròn làm theo hành động của câu nói đã yêu cầu. Nếu trong câu nói đó không có chữ “Tôi bảo” mà ai trong vòng làm theo kể như vi phạm trò chơi. Thí dụ: Người điều khiển nói: “Ðưa chân xuống”. Ai đưa chân xuống sẽ bị loại.

     

    44. THI HÁT

     

     Chia vòng tròn thành 2 hoặc 3 nhóm. Người điều khiển chỉ nhóm nào, nhóm đó phải bắt một bài hát mà trước đây chưa có mhóm nào hát cả. Nhóm nào bắt chậm, không bắt hát được, hay bắt bài hát trùng hợp, nhóm đó kể như bị thua một điểm.

     

    45. THỤT, THÒ

     

    Khi người điều khiển hô “thò” tất cả vòng tròn đưa tay ra, khi hô “thụt” tất cả thụt tay vào. Chú ý: Người điều khiển làm những động tác ngược lại với lời nói của mình để đánh lừa người chơi. Khi mọi người chơi khá có thể thêm thụt thò, thò thò, thụt thụt, thò thụt thò , v.v... một lần.

     

    46. GỌI TÊN

     

     Trò chơi này có 4 nhịp: 1. Vỗ 2 tay vào đùi. 2. Vỗ tay. 3. Búng tay phải một cái. 4. Búng tay trái một cái. Người điều khiển nên tập cho người chơi thuần những động tác trước. Khi chơi tất cả làm như sau: * Vỗ 2 tay vào đùi và nói “1” * Vỗ 2 tay và nói “2” * Ðến nhịp 3 người điều khiển nói tên mình trong khi tất cả mọi người còn lại chỉ búng tay phải. * Người điều khiển đến nhịp 4 kêu tên một người nào đó trong vòng và người này sẽ làm y hệt lại từ đầu. Thí dụ: Người điều khiển mang tên B anh ta sẽ làm như sau: “1” (vỗ 2 tay vào đùi), “2” (vỗ 2 tay), “B gọi C”. Người tên C, “1, 2, C gọi D”. Người tên D, “1, 2, D gọi “E”. v.v... Chú ý: Nếu ai bị gọi tên mà không nói được tên người khác hoặc làm không đúng nhịp thì xem như phạm luật chơi.

     

    47. HỌC NGHỀ

     

     Chia vòng tròn thành 2 hoặc 3 đội (có thể 4-5 tùy theo số lượng người chơi). Mỗi đội cử đại diện của mình nói nghề mà đội mình sẽ làm cho người điều khiển biết. Sau đó mỗi đội sẽ cho người biểu diễn nghề nghiệp mà đội mình đã chọn cho đội khác biết. Các đội khác phải suy đoán là nghề nghiệp mà người đang biểu diễn là gì. Ðội nào nói được sẽ thắng được 1 điểm. Trong trường hợp chỉ có 2 đội tham gia người điều khiển phải quy định thời gian suy đoán. Chú ý: Ðội nào càng nghĩ ra nghề càng khó, càng có cơ hội thắng cuộc.

     

    48. BẮN TÀU

     

    Cho vòng tròn đếm số 1,2,3; 1,2,3 để chia ra nhóm 3 người. Theo thứ tự các nhóm lần lượt được đặt tên “Tàu 1, tàu 2, tàu 3 ...”. Sau đó người điều khiển chỉ định một con tàu khai hỏa trước, chẳng hạn như “tàu 8”. Người số 2 của tàu 8 sẽ nắm tay người thứ 1 đưa ra, người thứ 1 hô “Tà Rách” sau đó người thứ 2 hô tiếp “Tách” và sau cùng nắm tay người thứ 3 đưa ra, người thứ 3 phải bắn một tàu mình thích chẳng hạn như tàu 6, “Ðùng 6”. Tàu bị bắn tiếp tục tương tự như tàu 8 đã làm. Chú ý : Khi bị bắn mà nhân viên trên tàu nào chậm chạp phản công, hoặc hô không có thứ tự 1,2,3, hoặc bắn tàu đã bị chìm rồi mà mình không chú ý thì coi như bị bắn chìm. * Trò chơi nầy có thể biến đổi bằng cách thay vì đặt tên tàu bằng so,á người điều khiển có thể cho mỗi nhóm đặt tên của nhóm mình với những thói hư, tật xấu ở đời mà người chơi phải cần vứt bỏ đi. Thí dụ như: Tham lam, bỏn xẻn, keo kiệt, cờ bạc v.v. .. Và thay vì hô “Tà rách”, Tách “, “Ðùng 2 (3, 4, 5, 8..)”, người chơi có thể hô “Từ nay”, “Xin Chừa”, “Bỏn Xẻn (keo kiệt, cờ bạc v.v.)”

     

    49. TÔI CẦN

     

     Chia vòng tròn thành 2 hoặc 3 nhóm. Người điều khiển hô “Tôi cần, tôi cần”, tất cả mọi người phải hỏi (hô lớn) “Cần gì, cần gì”. Người điều khiển lúc đó hô tiếp những gì mình muốn các nhóm phải tìm, thí dụ như “Tôi cần 2 cây viết”. Khi nghe nói xong các nhóm lập tức tìm 2 cây viết, nhóm nào tìm được 2 cây viết trước tiên trình diện người điều khiển kể như thắng 1 điểm. Chú ý : Người điều khiển cần ấn định số điểm thắng để tạo cho vòng tròn có khí thế hơn.

     

    50. LÀM MƯA

     

     Dùng tay vỗ để làm mưa, khi người điều khiển giơ tay lên cao mọi người vỗ tay lớn và khi hạ xuống thấp tất cả làm theo và vỗ tay nhỏ lại. Khi người điều khiển đưa tay qua lại mọi người hô “ào ào” để làm gió thổi; khi đấm tay ra phía trước tất cả hô “đùng, đùng...”, để làm sấm nổ; khi người điều khiển xoay tròn tất cả xoay theo và hô “ú..ú.. ú..” để làm cuồng phong; khi người điều khiển hô “A”, tất cả mọi người phải nhảy lên hét lớn “Về nhà”.

     

    51. LỒNG CHIM

     

     Cho vòng tròn đếm số 1, 2, 3 để chia thành nhóm 3 người. Khi chơi số 1 và 2 chụm tay lại đưa cao lên làm bẫy, số 3 đứng ngoài làm chim. Khi nghe người điều khiển thổi còi, vòng tròn bắt bài hát và tất cả các chú chim phải lần lượt chui ngang qua cái lồng. Khi nghe người điều khiển thổi còi lần thứ hai, các chú chim phải lập tức chui ra khỏi lồng trong khi cái bẫy ụp xuống bắt chim. Chú chim nào không may bị kẹt trong bẫy 2 (hoặc 3 lần) kể như bị loại.

     

    52. KẾT ÐOÀN

     

     Người điều khiển hô “kết đoàn, kết đoàn”. Người chơi hỏi lại kết mấy, kết mấy”. Nếu người điều khiển hô kết 3 (4, 2, 5 v.v...) mọi người phải chạy lại kết với nhau cứ 3 (4, 2, 5 v.v...) người một nhóm. Ai chậm chân bị lẻ ra sẽ thay thế người điều khiển tiếp tục trò chơi.

     

    53. ÐỐT PHÁO

     

     Người điều khiển đưa còi ra làm viên pháo và dùng ngón trỏ của tay khác làm nhang. Khi người điều khiển đưa ngón tay ra vòng vòng tất cả hô “Xì...” kéo dài để làm ngòi cháy chậm. Khi nào thấy người điều khiển đụng ngón tay vào còi thì hô “Ðùng” thật to để làm tiếng pháo nổ. Chú ý : - Mọi người cần chú ý xem cây nhang có châm trúng trái pháo không, nếu trúng thì nổ “Ðùng”, nếu không trúng thì “xì” lớn lên ý nói pháo bị thúi. - Người điều khiển châm trật trái pháo mà ai nổ đùng là xem như phạm luật.

     

    54. DẤU CÒI

     

    Người điều khiển mời một bạn đang sinh hoạt ra giữa vòng tròn và yêu cầu vòng tròn khép sát lại vai kề vai và tất cả bỏ tay ra sau lưng. Người điều khiển trao còi cho một người trong vòng và chiếc còi sẽ được chuyền đi vòng tròn sau lưng mọi người (có thể chuyền sang trái hoặc phải). Người điều khiển mời người được mời ra lúc trước vô lại giữa vòng tròn và cố gắng xem xét để tìm ra người nào trong vòng đang giữ còi. Nếu chỉ đúng người giữ còi, người nầy sẽ thay thế để tiếp tục trò chơi. Chú ý: Nếu vòng tròn rộng quá, người điều khiển có thể chọn 3 người ra để tìm. Nếu một người bị chỉ đúng, hai người hai bên của người đó sẽ cùng với người bị chỉ tiếp tục trò chơi.

     

    55. NGƯỜI CÙNG NGƯỜI

     

     Cho vòng tròn đếm số 1-2, 1-2 để chia cặp, người còn dư (không có cặp) đứng ra giữa vòng. Người điều khiển vỗ tay 2 cái, búng tay phải, búng tay trái và nói bất cứ động tác nào sao cho cả hai người trong mỗi nhóm có thể cùng làm với nhau, chẳng hạn như : “tay cùng tay” người số 1 và số 2 nắm tay nhau, hoặc “ngón chân cùng ngón chân”, “đầu cùng đầu”, “trán cùng trán”, “mũi cùng mũi v.v...”. Bất ngờ người điều khiển hô “người cùng người”. Tất cả đổi chỗ để tìm người đi đôi với mình, người không tìm được phe sẽ đứng giữa tiếp tục trò chơi. - Trò chơi này thích hợp hơn và vui hơn nếu chơi riêng toàn nam, hoặc nữ.

     

    56. NHỮNG GƯƠNG MẶT BUỒN CƯỜI

     

     Cách Chơi: Chia vòng tròn thành 2 đội, mỗi đội cử người đại diện cho đội mình. Khi người điều khiển thổi còi hiệu tất cả các đội trưởng của 2 đội phải lập tức vỗ vai người kế sau lưng mình (người này đang xoay lưng cùng với những người khác về phía đội trưởng) và làm những động tác trên khuôn mặt đồng thời diễn tả tay chân tùy ý. Người được vỗ vai lập tức vỗ vai người đứng trước mình và làm những động tác giống như người đội trưởng. Người này tiếp tục làm y hệt cho đến hết người trong đội. Xong đâu đó 2 người cuối cùng của 2 đội lên trình bày cùng một lần. Ðội nào có động tác và khuôn mặt vui nhất sẽ được thắng. Chú ý: Thay vì chia đội để thi dua, trò chơi có thể dùng để chơi chung trong vòng tròn. Người đầu tiên bắt đầu trò chơi bằng cách diễn tả một gương mặt thật buồn cười. Sau khi để mọi người thấy rõ và cười vui trên khuôn mặt của mình, người nầy quay sang người bên cạnh (trái hoặc phải). Người kế tiếp sau giây phút cười thỏa thích, cẩn thận bắt chước y hệt khuôn mặt mà người đầu tiên đã làm cho mình và diễn tả cho người kế tiếp nữa. Cứ như thế lần lượt từng người một trong vòng tròn đều có dịp diễn tả động tác này. Nếu vòng tròn quá lớn người điều khiển có thể chấm dứt một động tác nữa chừng và chỉ người khác để làm sang động tác thứ hai.

     

     

    57. BI TRÍ DŨNG 

    Người điều khiển hô “Bi” tất cả người trong vòng tròn để tay phải lên ngực. 
    Người điều khiển hô “Trí” tất cả lấy hai tay ôm đầu. 
    Người điều khiển hô “Dũng” tất cả cung tay phải lên thành góc 90 độ. 
     

     

    Người điều khiển phải linh động thay đổi động tác khi nói khiến người chơi trở tay không kịp. 
     

     

    * Trò chơi có thể biến đổi bằng “Dài, ngắn, thấp, cao” thay vì “Bi, Trí, Dũng”. 
     

     

    58. TRỒNG CÂY 
     

     

    Người trong vòng tròn nói và làm theo lời và động tác của người điều khiển. 
     

     

    Người điều khiển: 
     

     

    a. Trồng cây, trồng cây. 
    b. Tưới nước, tưới nước. 
    c. Bón phân, bón phân. 
    d. Tưới nước - tưới nước. 
    e. Cây lớn...lớn...lớn...lớn. 
    g. Gió thổi, gió thổi. 
    h. Cây lắc lư... lắc lư. 
    i. Bảo thổi, bảo thổi. 
    k. Cây xịu...xịu...xịu...xịu... 
     

     

    Trò chơi sẽ càng vui nếu người điều khiển linh động và lanh lẹ với lời nói và động tác của mình. 

     

     

    59. GÀ TRỐNG, GÀ MÁI 
     

     

    Chia cặp những người trong vòng tròn bằng cách điểm số 1,2. Những người mang số 1 làm gà trống, mang số 2 làm gà mái. Từng cặp quay mặt đối diện nhau và để 2 tay ra trước, tay sấp tay ngữa theo tư thế đá gà. 
     

     

    Người điều khiển bắt đầu trò chơi bằng một câu chuyện trong đó có lồng vào danh từ “gà trống”, hoặc “gà mái”. Khi nghe từ “gà trống” người số 1 lập tức đập tay người số 2 và ngược lại. Ðôi khi người điều khiển phải kể chuyện sao cho người số 1 hoặc số 2 đập đối thủ mình liên tiếp làm người đó rút tay không kịp. 
     

     

    * Ðể đánh lừa người chơi, thay vì “gà trống”, “gà mái” người điều khiển có thể dùng “gà con”, “gà mẹ”, “gà đen” v.v... 
     

     

    60. CHUÔNG ÐIỆN 
     

     

    Người điều khiển yêu cầu hoặc chỉ định một người ra khỏi vòng. Trong vòng cứ 5 hoặc 6 người lại chỉ định một người làm chuông. Xong rồi ra hiệu cho người được chỉ định ra khỏi vòng vô lại trong vòng tròn. Tất cả mọi người cầm tay nhau để làm dây điện. 
     

     

    Người điều khiển thổi còi và chỉ một người trong vòng bắt đầu chuyền điện. Người chơi có thể dùng ngón trỏ của tay trái hoặc tay phải bấm vào tay của bạn mình để chuyền điện theo hướng mình thích. Khi điện tới chuông, người làm chuông phải hô to “Reng....”. Người đứng giữa vòng tròn phải xem xét hướng đi của dòng điện để chỉ người mà mình nghĩ là dòng điện vừa mới chuyền đến và được phép chỉ tối đa là 3 lần. Người bị chỉ trúng sẽ thay thế cho người đứng ở giữa vòng, và cứ như thế trò chơi tiếp tục. 
     

     

    61. BẠN ƠI HÃY LÀM 
     

     

    Người chơi lập lại lời hát và động tác của người điều khiển. 
     

     

    * Người điều khiển hát: “Bạn ơi hãy làm”. 
    * Người chơi : “ Làm như thế nào?”. 
    * Người điều khiển: “Làm như thế này bạn nhé”. Làm một động tác nào đó. 
    * Người chơi: Lập lại động tác và lời hát của người điều khiển. 
    * Người điều khiển: “Nào có chi khó”. 
    * Người chơi: Lập lại lời hát. 
    * Người điều khiển: “Có khó chi đâu bạn ơi”. 
    * Người chơi: Lập lại lời hát. 
     

     

    Trò chơi tiếp tục và người điều khiển chuyển sang động tác khác. Ðộng tác càng khó trò chơi càng hấp dẫn và vui nhộn. 

    62. LỚN, NHỎ 
     

     

    Người điều khiển cho tất cả mọi người xuống tấn trong tư thế chuẩn bị. Người điều khiển vừa nói vừa làm. Nếu người điều khiển nói “Lớn” tất cả nhích mình nhổm lên một chút, nếu nói “Nhỏ” tất cả chùn người xuống một chút. 
     

     

    Người điều khiển linh hoạt nói “Lớn”, “Nhỏ” sao cho người chơi gượng đứng hoặc mỏi chân thì trò chơi sẽ vui hơn.

     

     

     

    63. ÐỊA DANH

     

    Người điều khiển chỉ một người nào đó trong vòng. Người bị chỉ phải nói tên một địa danh nào đó. Người đứng kế (phải hoặc trái) phải nói tên một thành phố, tiểu bang, sông ngoài, hồ nước v.v... miễn sao tên được nói ra phải bắt đầu bằng chữ cuối của tên vừa được nói ra và phải nằm trên bản đồ. 
     

     

    Thí dụ: Người đầu tiên nói “Idaho”, người thứ hai “Oregon”, người thứ ba “Nebraska” v.v... 
     

     

    Ðể mọi người có dịp tham gia, người điều khiển phải quy định khoảng thời gian để người chơi nói tên ra. Nếu quá thời gian quy định kể như bị loại. 
     

     

    64. PHÉP CHÀO KÍNH 
     

     

    Người điều khiển vừa hát vừa làm động tác. Người chơi chỉ làm theo lời hát của người điều khiển mà thôi. 
     

     

    “Chào binh, chào bô, chào sư cô, chào cụ đồ, rồi em chào huynh trưởng. Lòng em vui sướng, chào cô giáo, chào nhà báo, chào ông táo, chào tăng gô, chào sạt lô ...” 
     

     

    Người điều khiển có thể linh hoạt đổi thứ tự của cách chào hoặc hát một đàng làm một nẽo để người chơi trở tay không kịp. 
     

     

    * Những động tác: 
    Chào Binh: Ðưa tay phải lên trán chào lối nhà binh. 
    Chào Bô: Hai tay buông xuôi đứng nghiêm. 
    Chào Sư Cô: Hai tay búp sen đầu cúi xuống vái chào. 
    Chào Cụ Ðồ: Cung tay đưa ra phía trước chào theo kiểu xưa 
    Chào Huynh Trưởng: Tay phải bắt ấn chào tinh tấn. 
    Lòng em vui sướng: Hai tay xoa bụng, mặt hân hoan. 
    Chào cô giáo: Vòng tay đầu cúi xuống. 
    Chào nhà báo: Tay phải đưa ra lắc lắc như bắt tay ai. 
    Chào ông táo: Chân trái quỳ xuống, chân phải làm thành góc 90 độ, hai tay cung lại đưa ra trước theo tư thế quỳ tâu. 
    Chào tango: Mình hơi cúi xuống đồng thời tay phải đưa ngang từ trái qua phải theo tư thế mời mọc. 
    Chào sạt lô: Hạ thấp người xuống, hai chân xoạc ra 180 độ, hai tay uốn từ trong ra ngoài và đưa sang hai bên. 
     

     

    65.  GÚT KHỔNG LỒ

     

     Tất cả mọi người trong vòng tròn đều nắm tay nhau từ từ đi vào giữa vòng tròn càng sát nhau càng tốt và đồng thời đưa hai tay cao vào giữa vòng và trộn tay lộn xộn với nhau trong khi nhắm mắt lại. Sau tiếng còi hiệu mỗi người phải chụp lấy hai tay của người khác và mở mắt ra. Nếu một người chụp tay của người bên cạnh, hoặc chụp cả hai tay của người khác, người đó phải thả tay ra và chụp tay với người khác. Khi thả tay ra nhớ rằng một tay của mình luôn luôn nắm tay người khác trước khi đổi tay kia. Người chơi tiếp tục lòn dưới tay, xung quanh người khác, ngồi dưới đất, v.v... trong khi tay vẫn nắm chặt nhau cho đến khi không người nào còn di chuyển được. Xong xuôi người điều khiển lại thổi còi ra hiệu và tất cả mọi người cũng làm theo cách trên để mở gút và trở lại dạng vòng tròn. Nên nhớ rằng khi mở gút, chỉ một tay có thể đổi tay với người khác mà thôi và không được đổi hai tay cùng một lúc.

     

    66. NHỊP ÐIỆU GỌI TÊN

     

    Người điều khiển mở đầu trò chơi bằng cách gọi tên một người nào đó trong vòng tròn một cách âu yếm và đồng thời làm một động tác nào đó. Lập tức từng người một, theo hướng đã chọn (trái hoặc phải) lập lại động tác của người điều khiển. Ðến phiên người bị gọi tên, thay vì làm động tác cũ, người này gọi một tên khác và thay vào một động tác mới. Cứ như thế trò chơi tiếp tục cho đến khi nào người điều khiển cảm thấy đã đầy đủ. Chú ý: Khi gọi tên nếu bắt chước được giọng nói và hành động hằng ngày của người mình muốn gọi thì càng hay.

     

    67. NHỊP ÐIỆU GIỚI THIỆU

     

     Trò chơi này thường được dùng để giới thiệu tên của mỗi người trong vòng tròn. Trước hết một người trong vòng tròn bắt đầu trò chơi bằng cách giới thiệu tên của mình. Thí dụ như: “Tôi xin được hân hạnh giới thiệu tên của tôi là Quãng Thanh” và đồng thời làm một động tác thật vui nào đó. Mọi người trong vòng tròn phải lập tức bắt chước theo động tác của người này. Cứ như thế theo hướng đã chọn, mọi người đều có dịp giới thiệu tên của mình và biểu diển động tác mình muốn. Chú ý: Thay vì chỉ giới thiệu đơn sơ tên của mình thôi, người giới thiệu có thể giới thiệu bất cứ cái gì mình muốn chẳng hạn như sở thích, cách đi, cách ăn, cách ngồi v.v... của mình. Thí dụ như “Kính thư toàn thể quí vị, tôi xin tự giới thiệu tên tôi là Mỹ Loan sở thích của tôi là khiêu vũ cha cha cha (ăn mì hủ tiếu, nhảy disco, đi lã lướt v.v...”

     

    68. LÁI XE

     

    Người điều khiển bắt đầu trò chơi bằng cách đề máy xe, sau đó vào số, nhấn ga, tăng tốc độ, sang lane, bóp còi, lái xe trong khi trời đang mưa lớn, lái xe trên tuyết, thắng gấp, xe lật, v.v... Người điều khiển vừa nói vừa làm âm thanh của xe và động tác xe chạy. Ðộng tác: Người điều khiển: * Nổ máy xe: Bỏ chìa khóa vô đề máy (tất cả làm theo người điều khiển và nói theo zoom, zoom, zoom...) * Vào số: Ðưa tay giật số và thân thể giật tới giật lui (tất cả làm theo) * Nhấn ga: Hai tay giữ bánh lái, đưa chân phải lên phía trước hơi nhích chân để đạp ga và làm tiếng máy khi lên ga (Tất cả làm theo) * Sang lane: Hai tay điều khiển bánh lái theo lane của mình muốn (Tất cả mọi người làm theo. Nếu người điều khiển sang lane phải, tất cả mọi người cố gắng đổi chổ của người bên phải và ngược lại. * Bóp còi: Tay trái cầm bánh lái, tay phải làm động tác bóp còi (Tất cả kêu “Tuýt, tuýt” mỗi khi người điều khiển bóp còi.) * Lái xe khi trời mưa lớn: Tay trái cầm bánh lái, tay phải đưa ngang trước mặt làm quạt nước. Khi nghe người điều khiển hô “Mưa” quạt vừa vừa, “mưa lớn” quạt nhanh một chút, “mưa lớn nữa” quạt nhanh hơn, “mưa hết cỡ” quạt hết tốc độ. * Lái xe trên tuyết: Hai tay cầm bánh lái điều khiển xe trong khi thân thể lướt tới lướt lui (Tất cả làm theo đụng người bên cạnh, người bên cạnh cố tránh). * Thắng gấp: Người điều khiển đưa chân phải lên cao đạp xuống (Tất cả mọi người kêu “Keeét... keeét...” đễ thắng xe lại.) Xong người điều khiển xoay hai ba vòng tròn làm bộ như xe thắng gấp quá nên bị quay (tất cả làm theo). * Xe lật: Sau khi quay xong người điều khiển làm động tác từ từ ngã nhào và lăn mình trên sân cỏ hoặc nơi thích hợp (tất cả làm theo). Chú ý : Ðể người chơi được rõ ràng, người điều khiển nên giải thích trước những động tác và âm thanh cần làm trong khi lái xe. Tùy theo môi trường sinh hoạt người điều khiển có thể không cần phải lập lại động tác đã làm rồi nếu mình muốn. Khi chơi người điều khiển nên nói rõ ràng tên của động tác trước khi làm. Sau khi chơi xong người điều khiển nên có lời khuyên răn: “Chúng ta không nên lái xe nhanh quá vì như thế sẽ rất tai hại, có thể xảy ra tai nạn bất ngờ.”

     

    69. CÓ BAO GIỜ? ...

     

    Tất cả cùng hát: “Ồ la lá, ố la là, ồ la lá, ô là la.” Xong người điều khiển hát: “Có bao giờ bạn cầm tay ai chưa?” Tất cả mọi người đáp lại: “Chưa ạ.” Người điều khiển: “Thì bây giờ cầm tay nhau đi.” Tất cả đáp lại: “Vâng ạ.” và cả hai tay đưa sang hai bên bắt tay người bên cạnh. Tương tự người điều khiển có thể thêm vào: “Có bao giờ bạn cầm tai (cú đầu, sờ mũi, bóp miệng, ngéo tai, sờ bụng, sờ đầu gối, sờ mắt cá, thụt lét, bịt mắt, bóp mũi, sờ vai, v.v...”

     

    70. ÐỜI DU NGOẠN

     

    Tất cả cần thuộc bài hát dưới đây: “Tính tính tính tình tang tang tang, Cuộc đời mình như chiếc thuyền nan, Trôi nó trôi bềnh bồng. Ðiệp khúc 1: Ði tới Tô ky ô, mình xách tay cái dù, mặc áo ky mô nô. Tô ky ô, Tô ky ô. Dù là dù với ky mô nô. Ðiệp khúc 2: Ði tới Si ca gô, mình bắt tay găng tờ, cười với anh Sạt lô. Si ca gô, Si ca gô. Cười là cười với anh Sạt lô. Ðiệp khúc 3: Ði đến Ca ra si, mình muốn thêm béo phì thì đớp cơm cà ri Ca ra si, Ca ra si. Phì là phì với cơm cà ri. Ðiệp khúc 4: Ði tới Mê xi cô, mình thấy anh đấu bò, đội nón Xom-bờ-rê-rô Mê xi cô, Mê xi cô. Bò là bò với Xom-bờ-rê-rô. Ðiệp khúc 5: Ði tới Ha Quai Y, mình lắc lư phấn nì, tay múa theo điệu đi. Ha Quai y, Ha Quai Y, mình là mình với tay phần ni. **Ðộng tác: “Tính tính ... bềnh bồng”: Tất cả đưa tay nhịp nhàng vỗ sang hai bên và lắc lư theo nhịp thuyền trôi. Ðiệp khúc 1: Làm động tác xách dù, và đi kiểu cô gái Nhật khi mặc đồ Ki Mô Nô. Ðiệp khúc 2: Tất cả chân khuỳnh xuống bàn chân xòe ra hai bên, chà


    Nhắn tin cho tác giả
    Lê Hoài Trung @ 18:52 17/10/2014
    Số lượt xem: 409
    Số lượt thích: 1 người (Huỳnh Minh Chúc)
     
    Gửi ý kiến